IT Solution Theme
- Trang chủ
- Trả lương theo 3Ps – đánh giá năng lực nhân viên
Trả lương theo 3Ps – đánh giá năng lực nhân viên
Trả lương theo 3Ps – đánh giá năng lực nhân viên
Một trong các phương pháp trả lương được rất nhiều các doanh nghiệp
hiện nay đang bàn luận và quan tâm đó là phương pháp trả lương theo 3P. Trong đó các yếu tố chính được dùng trong phương pháp trả lương theo 3P được dùng bao gồm:
Position – Thông qua đánh giá giá trị công việc (job evaluation)
Person – Thông qua đánh giá nhân viên (Person evaluation)
Performance – Thông qua đánh giá hiệu quả hoàn thành công việc
Person – Thông qua đánh giá nhân viên (Person evaluation)
Performance – Thông qua đánh giá hiệu quả hoàn thành công việc
Vậy làm thế nào để xác định được 3P trên?
“P” thứ nhất chính là việc xác định giá trị (chấm điểm chức danh) công
việc. Để làm được việc này đòi hỏi những người làm nhân sự cần có kỹ
thuật xây dựng, và công cụ đi kèm như hệ thống bảng hỏi chấm điểm chức
danh, hệ thống thang chấm điểm, tháng bậc Lương tham khảo, kinh nghiệm
xây dựng thang bảng Lương… Mà gần như không có trường lớp nào đào tạo
bài bản, cung cấp cho chúng ta các hệ thống mẫu biểu trên để tiến hành
xây dựng
Phương pháp xác định “P thứ hai”
Ta đã biết muốn
trả lương phù hợp cho nhân viên thì ta phải biết được nhân viên đó có
khả năng gì, đâu là điểm yếu. Từ đó không những có căn cứ để trả Lương
theo 3P một cách hợp lý mà còn là căn cứ để đào tạo phát triển nhân
viên. Để đánh giá năng lực nhân viên thì các bước triển khai ra sao?
Bước 1: Điều tra và khảo sát thực trạng hệ thống và phân tích xu hướng phát triển thực trạng của Doanh nghiệp
Đây là bước rất quan trọng nó cho phép ta rà soát kiểm tra được thực
trạng của công ty, cảm nhận của cán bộ nhân viên. Đồng thời cho phép ta
định hình hiệu quả hệ thống làm căn cứ cho việc xây dựng các tiêu chí,
tiêu chuẩn đánh giá năng lực nhân viên.Để thực hiện bước này cần phải chuẩn bị:
-Các công cụ điều tra như Bảng hỏi khảo sát, bảng hỏi phỏng vấn
-Kế hoạch triển khai công việc
-Sự hỗ trợ của ban lãnh đạo
-Kế hoạch triển khai công việc
-Sự hỗ trợ của ban lãnh đạo
Bước 2: Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên, các mẫu biểu đánh giá đi kèm:
-Xác định tiêu chí đánh giá năng lực
-Định nghĩa và mô tả chi tiết các Tiêu chí năng lực
-Định nghĩa và mô tả chi tiết các Tiêu chí năng lực
2.1. Xác định tiêu chí đánh giá năng lực
Thông thường một số đơn vị phân ra các tiêu chuẩn đánh giá nhân viên và lãnh đạo. Xây dựng vì có nhiều cách chia ra các nhóm năng lực.
I. Chia ra làm 03 nhóm năng lực theo ASK:
-Nhóm 1: Năng lực về kiến thức
-Nhóm 2: Năng lực về kỹ năng
-Nhóm 3: Năng lực về phẩm chất/Thái độ (Sáng tạo, khả năng quan sát, quản lý xung đột, làm chủ nguồn lực…)
II. Như vậy đối với mỗi một vị trí cụ thể sẽ lấy trong mỗi nhóm năng
lực khoảng 03-05 năng lực cần cho vị trí đó để làm căn cứ đánh giá nhân
sự
.
2.2 Định nghĩa và mô tả chi tiết Tiêu chí năng lực (đây có thể coi là giai đoạn quan trọng nhất)
.
2.2 Định nghĩa và mô tả chi tiết Tiêu chí năng lực (đây có thể coi là giai đoạn quan trọng nhất)
Xác định danh mục năng lực thông qua bản hỏi, bản mô tả công việc và cái quan trọng nhất là kinh nghiệm của người làm
Định nghĩa và mô tả chi tiết năng lực: Mỗi năng lực sẽ chia ra định nghĩa các cấp độ 03-05 cấp độ
Bước tiếp theo sau khi có sản phẩm từ các cán bộ quản lý, lãnh đạo và đội ngũ chuyên gia trong và ngoài doanh nghiệp ta sẽ phải điều chỉnh lại cho phù hợp
Bước cuối cùng là gửi cho lãnh đạo góp ý và chỉnh sửa cho phù hợp với mục đích quản lý của từng lãnh đạo.
Bước 3: Đánh giá mức độ đáp ứng của cán bộ với các cấp độ.
3.1 Đánh giá mức độ đòi hỏi của vị trí công việc:
Việc đánh giá này không quá khó, ta chỉ cần căn cứ quan trọng là phải
sử dụng hệ thống bản mô tả công việc, vị trí công việc yêu cầu làm những
việc gì thì sẽ có yêu cầu năng lực kèm theo
3.2 Đánh giá mức độ đáp ứng với vị trí công việc:
-Việc đánh giá mức độ đáp ứng của cán bộ đối với yêu cầu của công việc
là công việc đòi hỏi sự đánh giá phải công bằng, tuân thủ chặt chẽ với
các tiêu chí đã đề ra.
-Có thể sử dụng hình thức thành lập hội
đồng đánh giá và đánh giá qua khách hàng. Sau khi đánh giá có thể sử
dụng một số công cụ phân tích để có thể nhìn trực quan hơn về năng lực
của nhân viên